Click here to opt in to Alexa Certified Site Metrics. Bí Quyết Kinh Doanh Nhà Hàng ~ Bùi Văn Hùng

1/03/2019

Bí Quyết Kinh Doanh Nhà Hàng

Kinh doanh nhà hàng từ lâu đã là ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư. Khi nhìn vào những quán ăn đông nghẹt khách, không ít người sẽ khao khát mình cũng có một nhà hàng hay quán ăn như vậy. Chính vì vậy, nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách và nhiều cạnh tranh nhất để bắt đầu.

Trước dây, nhà hàng đông khách thường phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm, nhưng ở thời buổi hiện nay khi nhà hàng mọc lên như nấm, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn thì địa điểm sẽ không phải là yếu tố quyết định lớn nữa.



Nếu bạn nhóm ý định kinh doanh nhà hàng hoặc mở quán ăn, hãy đọc kỹ bài viết dưới đây:

1. Điểm cốt lõi trong kinh doanh nhà hàng:

a. Món ăn ngon

- Món ăn ngon là lợi thế rất lớn để khách hàng nhớ đến nhà hàng. Một nhà hàng sở hữu 1,2 món key sẽ tăng tỉ lệ khách hàng quay lại rất cao từ 20-30%.

- Món ăn ổn định: bạn cần công thức hóa cho món ăn,  chất lượng không ổn định là một trong những yếu tố làm mất đi tỉ lệ lớn khách hàng trung thành.

- Tốc độ ra đồ: khách hàng thường không muốn phải chờ đợi lâu, vì vậy bạn cần chú ý tới điểm này để cơ cấu tốt bộ phận bếp sao cho vừa đảm bảo tốc độ ra đồ mà không lãng phí nhân lực.

- Sử dụng thực phẩm tươi: nếu bạn muốn phát triển bền vững thì chất lượng đồ ăn cần phải đảm bảo yếu tố tươi ngon, sạch, đừng đi theo hướng cạnh tranh giá cả. Cạnh tranh về giá chỉ là chiến lược nhất thời, thực phẩm kém chất lượng sẽ nhanh chóng bị tẩy chay.

Học Kế Toán Cho Nhà Hàng

b. Không gian đẹp và phù hợp 

- Không gian độc đáo và phù hợp với chủ đề ẩm thực của nhà hàng là một trong những yếu tố rất quan trọng để khách hàng yêu mến nhà hàng.

VD: Một không gian cây xanh thiên nhiên Tây Bắc phải gắn liền với ẩm thực vùng cao, không gian mang phong cách châu âu phải gắn liền với các món âu...

- Nên có một vài điểm nhấn đặc biệt để khách hàng nhớ lâu bởi vì sẽ chẳng có ai nhớ hết được tất cả các ngóc ngách trong nhà hàng của bạn.

- Các tiện ích kèm theo cũng không thể thiếu để thu hút khách hàng:

VD: khách trẻ cần khu check in, khách gia đình cần khu cho trẻ vui chơi, khách đi oto cần chỗ để xe thoải mái...

- Dù nhà hàng bạn thuộc bất kỳ phong cách nào thì yếu tố vệ sinh, sạch sẽ cũng rất qua trọng, năm 2019 sẽ chẳng còn mấy ai thích chui vào chỗ bẩn thỉu, hôi hám để ăn.

c. Phục vụ tốt

- Đây cũng là một trong những điểm cộng cho nhà hàng của bạn, công tác phục vụ của nhà hàng tốt sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng, từ đó tăng tỉ lệ khách quay lại.

- Bất kỳ khách hàng nào dến nhà hàng cũng để ý tới thái độ phục vụ của nhân viên, đòi hỏi của họ tuy đơn giản nhưng chưa hẳn đã dễ thực thiện: lịch sự, nhanh nhẹn, chu đáo, tư vấn đồ ăn tốt...

- Nhiều nhà hàng cao cấp còn chủ động xây dựng được văn hóa phục vụ riêng biệt và để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng ngay từ lần đầu tiên đặt chân tới.

d. Địa điểm thuận tiện

- Nếu bạn thực hiện tốt 3 yếu tố trên thì bạn nên có một địa điểm thuận lợi cho khách hàng tìm đến.

- Địa điểm dễ tìm kiếm không nhất thiết phải ở mặt phố lớn nhưng nó nên đặt ở khu đông khách hàng mục tiêu mà bạn muốn phục vụ.

Marketing cho Nhà Hàng

2. Làm thế nào để nhà hàng có một bếp hoạt động hiệu quả




- Thông thường chủ nhà hàng, chủ quán ăn hay tăng số lượng đồ ăn trong menu để nhằm đáp ứng được nhiều sở thích hơn của khách hàng, càng vắng khách thì càng tăng món...đó là một sai lầm lớn.

- Tăng số lượng món ăn đồng nghĩa với việc tăng số lượng đồ tồn, từ đó chi phí bản quản tăng lên, đồ ăn bán không hết trong ngày thường để tồn lại hôm sau dẫn đến chất lượng giảm sút, tăng tỉ lệ mất khách.

- Số lượng món ăn tăng lên thì công suất của bếp cũng phải tăng, như vậy chi phí đội lên và giá thành cũng tăng. Nếu không nâng công suất bếp lên thì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ ra đồ, tăng tỉ lệ mất khách.

- Vì vậy, để bếp hoạt động hiệu quả, tốn ít nhân lực mà ra đồ vẫn nhanh, khấu hao thấp bạn nên đưa vào ít đầu đồ, tập trung vào những món đặc sắc, loại bỏ những món bán chậm hoặc khấu hao lớn hoặc tốn quá nhiều công sơ chế.

- Các món ăn nên bán hết trong ngày, không để tồn sang ngày hôm sau.

- Một bếp hiệu quả cần phải có bếp trưởng tốt, có khả năng điều phối bếp viên, xây dựng quy trình vận hành, xây dựng được bảng định lượng món ăn, công thức hóa được gia vị, lên kế hoạch thực đơn cho tuần, giải quyết được các vấn đề phát sinh từ phía khách hàng, phí nhà cung cấp...
-----------------
Bùi Văn Hùng.

2 nhận xét: